Những Điều Thú Vị Về Nghề Tài Xế

23.04.2024

8


"Nghề lái xe" hay "Bác tài" là một nghề nghiệp đang rất phổ biến ở Việt Nam, có thể được xem là một trong những ngành nghề phù hợp với các Ứng viên lao động phổ thông. Vì nhu cầu di chuyển nội thành, di chuyển ngoại thành, vận chuyển hàng hoá, phục vụ các nhu cầu đi lại của con người, và phục vụ các hoạt động du lịch và giải trí.


Bên cạnh đó, nếu chăm chỉ làm việc thì Bác tài còn có một nguồn thu nhập thuộc vào hàng thu nhập tốt ở thị trường việc làm của Việt Nam. Hãy cùng NASA GPS tìm hiểu ngay nhé!


Công việc chính của người lái xe


Tài xế xe tài vận chuyển hàng hoá, chủ yếu phục vụ cho các nhà cung cấp địch vụ hậu cần. Họ cũng được ưu tiên tuyển dụng vào các vị trí bưu chính, chuyển phát nhanh, vận tải đường bộ, vận chuyển hàng hoá, các chi nhánh, công ty liên quan đến các mảng phân phối, sản xuất đa ngành, hoặc có thể là tài xế lái xe vận chuyển người như xe khách, xe khách đường dài, xe khách liên tuyến, xe bus, và hiện tại một ngành đang rất hot là Tài xế lái xe Taxi công nghệ (như Grab, Be, GoJek, XanhSM,...)


Cơ hội nghề nghiệp của Tài xế

Đối với các ngành nghề thì mục tiêu của nhà tuyển dụng luôn hướng đến là thái độ đúng đắn của ứng viên, đặc biệt đối với nghề tài xế phục vụ nhu cầu đi lại của khách hàng, thì việc hàng ngày hàng giờ vẫn phải luôn vui vẻ, tận tâm để phục vụ khách hàng luôn là ưu tiên số một của nghề này.

Trung bình nghề tài xế có mức thu nhập thuộc dạng cao, trung bình khoảng 20 - 30 triệu đồng mỗi tháng. Điều này đã khiến cho rất nhiều lao động phổ thông có mong muốn được trở thành một tài xế xe oto.

Và bên cạnh mức thu nhập tốt, thì vẫn luôn có những ưu nhược điểm đi kèm với nghề này mà các bác tài vẫn nên lưu ý


Ưu điểm, nhược điểm của nghề lái xe

Việc làm tài xế cho một mức thu nhập cao


Như NASA GPS đã đề cập ở trên, mức lương khởi điểm trung bình của nghề tài xế là 20 - 30 triệu đồng mỗi tháng. Với lao động phổ thông không yêu cầu quá nhiều về bằng cấp, thì đây thực sự là một mức thu nhập trong mơ, và lộ trình thăng tiến phụ thuộc vào nâng dấu bằng lái xe để có thể tăng tải trọng, tăng số lư.ợng chỗ ngồi trên xe, với các dấu bằng lái xe càng lớn thì thu nhập cũng tăng cao.


Có ít yêu cầu về bằng cấp và chuyên môn

Đối với nghề lái xe, và các bác tài thì không cần tốn quá nhiều thời gian để tìm hiểu, theo đuổi các trường lớp, các khoá học, các kỹ năng, cũng không yêu cầu về bằng Cao đằng hoặc Đại học,... Việc các tài xế chỉ cần thông qua một số buổi đào tạo cụ thể của các trung tâm, trường dạy lái xe để hoàn thành chứng chỉ Giấy phép lái xe (GPLX) sẽ tốn thời gian trung bình từ 3-9 tháng tuỳ thuộc vào những chứng chỉ GPLX khác nhau, hiện nay có 2 loại GPLX phổ biến như sau:


Hạng B1:

  • Oto có số chỗ dưới 9 chỗ, kể cả người lái.
  • Xe tải, xe chuyên dụng có trọng tải thiết kế dưới 3500kg.
  • Máy kéo 1 rơ-moóc có trọng tải thiết kế dưới 3500kg.
  • Phân loại thành B11 chỉ được lái xe số tự động và B12 được lái xe số tự động và số tay.


Hạng B2:

  • Cấp cho lái xe chuyên nghiệp, quy định về quyền điều khiểu các phương tiện hạng B1 và các xe cẩu bánh lốp có sức nâng thiết kế dưới 3500kg.


Nhược điểm của nghề lái xe: Áp lực căng thẳng liên tục

Đối với nghề lái xe, việc luôn phải đối mặt với áp lực là việc thường xuyên xảy ra trong quá trình vận tải vận chuyển trên đường bộ. Việc luôn có các sức ép từ sự chậm trễ, thời gian vận chuyển, đường đi dài, hệ thống đường sá xuống cấp, điều kiện thời tiết thay đổi, thái độ của khách hàng,... luôn đề nặng lên tâm lý của tài xế.

Các áp lực này sẽ luôn đè nặng trên tay lái, từ đó cũng ảnh hưởng đến hành vi lái xe, cũng sẽ có xu hướng vi phạm luật giao thông như quá tốc độ,... cũng là một trong những nhược điểm lớn nhất của nghề này.


Thường xuyên không ở một nơi cố định

Đây được xem là một trong những lý do ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý và hành động của các tài xế. Việc phải thường xuyên "nay đây mai đó" sẽ làm cho một số việc cá nhân trở nên khó khăn, cũng như luôn phải đáp ứng một môi trường có điều kiện, văn hoá xa lạ liên tục sẽ gây cản trở đến chính tài xế.


Tài xế phải luôn kiên nhẫn khi lái xe

Nếu bác tài là một người tự lập, kiên trì, thì đây có thể xem là một trong những điểm cộng lớn nhất khi hành nghề. Ngược lại, nếu tài xế quá nóng vội khi lái xe sẽ gây ảnh hưởng rất lớn, cũng rất khó đảm bảo về vấn đề An toàn giao thông hiện nay.


Vấn đề sức khoẻ - Giấc ngủ của một tài xế

Theo bộ luật Giao thông đường bộ hiện nay quy định, điều 65 luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về thời gian làm việc của người lái xe như sau:

Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Người vận tải và người lái xe ô tô chịu trách nhiệm thực hiện quy định tại khoản 1 điều này. Khi lái xe liên tục 4 tiếng, người lái xe phải ngủ ít nhất 15 phút và sau đó mới được tiếp tục làm việc, trường hợp vi phạm có thể bị phạt từ 3-5 triệu đồng.

Tuy nhiên, một số công ty / hãng vận chuyển không hoàn toàn tuân thủ điều này, từ đó dẫn đến giấc ngủ của tài xế không được đảm bảo, đi kèm với đó là tinh thần không tỉnh táo của các bác tài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi lái xe, ra quyết định khi lái xe của bác tài.

Bên cạnh đó còn ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của tài xế, việc phải làm việc liên tục, ngày nghỉ không rõ ràng, thức khuya, dậy sớm để phục vụ khách hàng dẫn đến việc thay đổi thói quen sinh hoạt thường xuyên, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, mất ngủ, rất cần thời gian dài để làm quen.


Tuy nhiên, những điều tuyệt vời luôn đón chờ những bác tài



Việc hàng ngày phải di chuyển từ điểm này đến điểm khác giúp các bác tài luôn có những trải nghiệm mới mẻ, những cung đường đẹp vào những buổi khác nhau sẽ luôn là những điều hấp dẫn đối với những bác tài có tâm hồn du lịch.

Không gian làm việc là chỗ ngồi sau tay lái, còn môi trường xung quanh, con người, cảnh vật, và đặc biệt là các liên minh, các hợp tác xã vận tải giúp các bác tài có thêm nhiều trải nghiệm thú vị, đây cũng xem như là một cách vừa giải trí vừa làm việc của các bác tài.


Tổng kết lại, đây là một ngành nghề đang rất HOT

Được tìm kiếm rất nhiều trên các trang mạng, việc một bác tài muốn trở thành nhân viên của một tổ chức, hay chủ động sử dụng xe cá nhân để hành nghề đều có thể dễ dàng tiếp cận với nghề, mở ra một cơ hội kiếm tiền với mức thu nhập cao phục vụ cuộc sống. Thì điều quan trọng nhất chính là lựa chọn của các bác tài đã, đang và sẽ làm việc trong nghề này.

Nếu bạn yêu thích lái xe, thích trải nghiệm đó đây, thích ngày ngày băng băng trên những con đường, thích được làm chủ tay lái thì đây đích thực là một nghề dành cho bạn.


Việc còn lại là hãy liên hệ NASA GPS nếu bạn có nhu cầu trở thành một tài xế taxi công nghệ, hoặc bạn đang muốn sử dụng các linh kiện, các thiết bị hiện đại dành cho "xế yêu" của bạn nhé!


Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho người có dự định làm tài xế có thể đưa ra lựa chọn phù hợp, và hy vọng những bác tài đang hành nghề luôn luôn "vạn dặm bình an".

Cám ơn mọi người đã dành thời gian đọc bài viết này.

Tin liên quan